(4สค.) ทางการอังกฤษมีคำสั่งเมื่อวันศุกร์ ห้ามการเคลื่อนย้ายสัตว์ทั่วประเทศ หลังคณะสัตวแพทย์ได้ตรวจยืนยันว่า พบการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยในฟาร์มปศุสัตว์แห่งหนึ่ง ใกล้เมืองกิลด์ฟอร์ด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนของอังกฤษ และได้มีคำสั่งกำจัดสัตว์ทั้งหมดในฟาร์ม รวมถึงการประกาศเขตรัศมี 3 กิโลเมตรจากฟาร์มเป็นเขตป้องกัน และเขตรัศมี 10 กิโลเมตรรอบฟาร์มเป็นเขตเฝ้าระวัง

การระบาดที่เกิดขึ้น ทำให้มีการเรียกประชุมของคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือโคบร้าซึ่งนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษ ที่อยู่ระหว่างการพักผ่อนวันหยุดในเมืองดอร์เซต ได้ร่วมประชุมและสั่งการทางโทรศัพท์ด้วย

โฆษกประจำตัวนายบราวน์เปิดเผยว่า นายบราวน์ได้ยกเลิกแผนการหยุดพักผ่อน และจะกลับมายังกรุงลอนดอน และจะเป็นประธานการประชุมโคบร้าอีกครั้งในวันนี้ เพื่อจัดการกับวิกฤตที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่า เป้าหมายสำคัญคือ การป้องกันไม่ให้การระบาดลุกลามไป เพื่อปกป้องปศุสัตว์ของเกษตรกร

โรคปากเท้าเปื่อยระบาดในอังกฤษ เป็นโรคติดเชื้อไวรัสในปศุสัตว์ เช่นวัว แกะ หมู แพะและกวาง แต่จะไม่ติดเชื้อมายังมนุษย์ โดยเมื่อปี 2544 ได้เกิดการการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยครั้งใหญ่ในอังกฤษ ทำให้ปศุสัตว์ราว 6 ล้าน - 10 ล้านตัวต้องถูกฆ่าทำลาย /การท่องเที่ยวย่ำแย่ และต้องเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปออกไป ส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษเสียหายมูลค่าราว 8 พันล้านปอนด์ หรือราว 5 แสน 6 หมื่นล้านบาท

โดย คม ชัด ลึก วัน เสาร์ ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2550 10:50 น.




date วันอังคาร, สิงหาคม ๐๗, ๒๕๕๐

0 ความคิดเห็น to “โรคปาก-เท้า-เปื่อยระบาดในอังกฤษ รัฐบาลเรียกประชุมด่วนเพื่อรับมือ”