ลอนดอน - ผู้ดีเจอโรคปากเท้าเปื่อยระบาดอีกจุด ในฟาร์มทางใต้ ใกล้กับจุดที่พบครั้งแรก ขณะรมว.สิ่งแวดล้อม คาดการระบาดอาจมีสาเหตุจากน้ำท่วม


กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นายไฮลารี เบนน์ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอังกฤษกล่าวว่าผลการทดสอบยืนยันว่าพบการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยจุดที่ 2 ในฟาร์มแห่งหนึ่ง ทางใต้ของกรุงลอนดอน ซึ่งอยู่ภายในเขตป้องกันและอยู่ใกล้กับฟาร์มที่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญได้สั่งกำจัดสัตว์ 50-100 ตัวที่ฟาร์มแล้ว

นายเบนน์กล่าวว่าการระบาดของโรคปากเท้าเปื่อยอาจมีสาเหตุมาจากน้ำท่วมเมื่อเร็วๆ นี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่ไวรัสซึ่งติดต่อกันง่ายนี้ อาจระบาดมาจากห้องทดลองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน และเข้าไปยังฟาร์มที่อยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรปได้ห้ามอังกฤษส่งออกเนื้อสัตว์ นม และสัตว์ ในช่วงที่กำลังมีการตรวจสอบหาต้นตอการระบาดของไวรัส ขณะที่เซอร์ดอน เคอร์รี หัวหน้าแผนกอาหารและฟาร์มของอังกฤษ กล่าวว่าการที่รัฐบาลห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์ภายในปลายสัปดาห์นี้

ผู้แปรรูปเนื้อได้เข้าพบเจ้าหน้าที่กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการชนบท เพื่อหารือให้มีการผ่อนคลายข้อจำกัดอันจะเปิดทางให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์เพื่อนำไปฆ่า ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาการขาดแคลนได้ แต่ การผ่อนคลายจะขึ้นอยู่กับว่ามีการระบาดของโรคในส่วนอื่นของประเทศอีกหรือไม่

กรุงเทพธุรกิจ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2550 16:27:00



date วันอังคาร, สิงหาคม ๐๗, ๒๕๕๐

1 ความคิดเห็น to “อังกฤษพบปากเท้าเปื่อยระบาดอีกจุด”

  1. ไม่ระบุชื่อ
    ๑/๒๘/๒๕๕๒ ๕:๐๗ หลังเที่ยง

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ