เริ่มดำเนินการโคกระบือ แพะ แกะ

นายภิรมย์ ศรีจันทร์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า การจัดทำประวัติสัตว์ในประเทศไทยนั้น ปัจจุบันจะเป็นลักษณะที่เกษตรกรหรือเจ้าหน้าที่กำหนดขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่หรือไม่มีการกำหนดในบางพื้นที่ซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างมาก ในภาพรวมของการจัดระบบป้องกันการเกิดโรคระบาดของประเทศ หรือระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) เพื่อหาสาเหตุใด ๆ ที่เกิดเนื่องจากสัตว์ไม่ว่าจะเป็นด้านโรคระบาด ด้านสารตกค้างหรือด้านอื่น ๆ


ดังนั้น กรมปศุสัตว์จึงจัดทำโครงการระบบการทำเครื่องหมายและขึ้นทะเบียนสัตว์แห่งชาติขึ้นเป็นระบบเดียวกันของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่เริ่มดำเนินการ คือ โค กระบือ แพะ แกะ ซึ่งดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ การติดเบอร์หูสัตว์ โดยมีหมายเลข 13 หลัก ซึ่งเป็นหมายเลขที่กรมปศุสัตว์กำหนดเท่านั้น ทำบัตรประจำตัวสัตว์ ระบุประวัติด้านต่าง ๆ และนำข้อมูลในบัตรประจำตัวสัตว์ไปบันทึกเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ในระบบฐานข้อมูลประวัติสัตว์

โดยทั้ง 3 ขั้นตอน กรมปศุสัตว์จะเร่งรัดฝึกอบรมให้เกษตรกรสามารถปฏิบัติได้เองในที่สุด โดยเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์จะคอยช่วยเหลือตรวจสอบให้ข้อมูลประวัติสัตว์เป็นความจริงตลอดเวลา ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินงานเป็น 5 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ปี 2550 จังหวัดในภาคใต้ภาคตะวันออก ระยะที่ 2 ปี 2551 โคนมทั่วประเทศและสัตว์ในโครงการต่าง ๆ ของ ส่วนราชการ ระยะที่ 3 ปี 2552 จังหวัดชายแดนทุกจังหวัดและจังหวัดในภาคกลาง ระยะที่ 4 ปี 2553 จังหวัดในภาคเหนือ และ ระยะที่ 5 ปี 2554 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานในภาคใต้และภาคตะวันออก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเกษตรกรเจ้าของสัตว์ เกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับโค กระบือ แพะ แกะ สามารถศึกษาข้อมูลของระบบ การทำเครื่องหมาย และขึ้นทะเบียนสัตว์แห่งชาติได้ที่ www.dld.go.th/dcontrol หรือติดต่อขอรับบริการที่สำนักงานปศุสัตว์-อำเภอท้องที่ที่เลี้ยงสัตว์นั้น.

ที่มา เดลินิวส์ วันที่ 7 สิงหาคม 2550 เวลา 00:00 น

date วันอังคาร, สิงหาคม ๐๗, ๒๕๕๐

0 ความคิดเห็น to “ขึ้นทะเบียนสัตว์ให้เป็นระบบเดียว”