สวัสดีครับ หายหน้าไปหลายวันพอดีกลับบ้านนอกมาครับพึงกลับมาถึง เลยไม่ค่อยได้อัพเดทบล็อกเท่าไหร่ วันนี้เรามาคุยกันเบาๆอีกครั้ง เอาเป็นว่าผมมีคำถามหลายท่านๆท่านที่เลี้ยงแพะ ว่า แพะป่วยท่านจะฉีดยาตัวไหน เรียกหมอมารักษา บางท่านก็หมอแอมมอกซี่ บางท่านก็หมอเพนสเตร็บ (คือประมาณว่าเอะอะอะไรข้าก็ฉีดยาตัวนี้ยันเต) ไม่ว่าแพะท่านอาการอะไร ปวดหัวตัวร้อน ท้องอืด จุกเสียดฯลฯ เนื่องจากยาพวกนี้เป็นยาที่ออกฤทธิ์กว้าง รักษาได้หลายโรค

วันนี้ผมมียาแนะนำมาอีกตัวครอบจักรวาลสุดๆ เรียกว่าท่านควรมีไว้เป็นยาสามัญประจำฟาร์ม ก็ได้ ยาตัวนั้นคือ ยาที่ขึ้นตามหัวเรื่องหนะแหละครับ ออกซี่เตร้าไซคลิน หรือ OYTERACYCLINE ในภาษาปะกิด อียาตัวนี้มีมานานมากแล้ว ถ้าจำไม่ผิดในคนที่ใช้กัน น่าจะพวก ฮีโร่มัยซินที่ ชอบโฆษณาทางวิทยุเอเอ็ม มีทั้งในรูปแบบกิน หรือฉีด ถ้าเป็นแบบกินจะมีอีกรูปแบบนึงคือดอกซี่ไซคลิน (DOXYCYCLINE) แต่ในระบบฟาร์มการให้แบบกินคงจะค่อนข้างลำบาก ก็เลยไม่ขอกล่าวถึงตัวนี้นะครับ

เอาหละผมจะเล่าถึงสรรพคุณ ของยาตัวนี้นะครับ ยาตัวนี้เป็นยาในกลุ่ม เตตร้าไซคลิน รู้สึกว่าจะเกิดขึ้นจากการผลิตสีที่ผิดพลาดยังไงนี่แหละ ถ้าผิดก็ขออภัยด้วยนะครับ ท่านผู้รู้กรุณาติดต่อมาได้นะครับ จุดเด่นของมันคือ เด่นในการฆ่าพยาธิในเม็ดเลือดโดยเฉพาะพวกที่ชอบเกาะตามผิวนอกของเม็ดเลือดแดง เช่น อนาพลาสมา และยิ่งเด่นมากในเชื้อแบคทีเรียพวกพวกพาสเจอเรลลา เชื้อคลามัยเดีย และอื่นอีกมากมายจะไม่ขอกล่าวถึง (เพราะจำไม่ได้ อิอิ) ในอดีตใช้เป็นยารักษาวัณโรคในคน ทีนี ทำไมผมถึงกล่าวถึงเชื้อพวกนี้ เอาหละมันมีเหตุผล ผมมีคำถามท่านเจ้าของแพะดังนี้

  1. ท่านเคยเจอแพะ ที่มีเยื่อบุตาซีดๆบ้างหรือไม่
  2. ท่านเคยเดินดูแพะตอนเช้ามืดแล้วเห็นแพะไอโขลกๆ กระแทกๆบ้างหรือไม่
  3. ท่านเคยเห็นแพะตาแดงๆบ้างหรือไม่
  4. แพะของท่านเลี้ยงในพื้นที่ที่มีเหลือบ ริ้น ไร เห็บ เหา และเคยเจอไอ้พวกนี้ในแพะของท่านบ้างหรือไม่
จากคำถามทั้ง 4ข้อ เนี่ยมันมีผู้รู้ซึงส่วนมากจะเป็นฝรั่งทำวิจัยมาเยอะ แต่ก็ช่างมันเถอะมันไม่ได้มาทำในบ้านเรา เอาประสบการณ์ส่วนตัวผมดีกว่า ทั้ง4ข้อเนี่ยมันมีโอกาศเป็นโรคอะไรได้บ้าง
  1. โรคพยาธิเม็ดเลือด ถ้าแพะท่านซีดๆ และมีเหลือบเยอะๆ เห็บเยอะๆ เหาเยอะๆนี่ อนุมานได้ว่าท่านมีแพะที่เป็นโรคนี้แน่นอนแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วแพะของท่านจะอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดลง เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงโรคอื่นๆจะตามมา โรคนี้เกิดจากเชื้อ อนาพลาสมา
  2. โรคปอด ที่เกิดจากเชื้อพาสเจอเรลลา ซึ่งเชื้อพวกนี้จะพบอยู่แล้วในทางเดินหายใจ อาศัยเป็นปกติ วันดีคืนร้ายพวกก็จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อภูมิคุ้มกันแพะมันลดลง แล้วกลายเป็นเชื้อร้าย กลายเป็นแพะปอดบวม ตายได้ง่ายมาก บางตัวป่วยตอนเย็นตายตอนเช้าเลยก็มีบางตัวดีหน่อยกลางวันไม่แสดงอาการ แต่จะไอตอนกลางดึกหรือเช้ามืด
  3. โรคตาแดง ในแพะที่รวมฝูงมากๆเมื่อมีขี้เยี่ยวมากๆ ก็ย่อมมีแอมโมเนียมาก ซึ่งแอมโมเนียเป็นก๊าซที่ค่อนข้างระคายเคืองต่อเยื่อบุตา ทำให้ตาติดเชื้อได้ง่าย ก็เป็นโรคตาแดงส่วนมากจะเป็นเชื้อคลามัยเดีย

เมื่อมีผู้ร้าย แล้วเราก็มีพระเอกมาช่วยครับ นั่นก็คือออกซี่เตร้าไซคลิน ซึ่งมันตอบได้เกือบทุกประเด็นแถมยังป้องกันโรคอื่นๆได้อีกด้วย ทั้งนี้ผมอยากให้เลือกใช้ยาตัวนี้ในการมุ่งประเด็นพยาธิเม็ดเลือดมากกว่า เนื่องจากเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้ภูมิคุ้มกันแพะลดลงแล้วเชื้อแทรกซ้อนตามมา ดังนั้นเมื่อเห็นแพะแสดงอาการตังกล่าวมาแล้วความเห็นส่วนตัวน่าจะเลือกใช้ยาตัวนี้ก่อน เหมือนหว่านแห แต่ก็ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

ในกรณีที่มีหมอมารักษาที่ฟาร์ม แนะนำให้ท่านเลือกใช้ยาตามหมอสั่งจะดีกว่า อย่าเถียงหมอนะครับ เพราะหมอเขาเห็นด้วยตามันอาจจะวินิจฉัยได้แม่นยำกว่า อีกอย่างนึงที่อยากแนะนำยาตัวนี้เนื่องจากเราสามารถกำหนดเป็นโปรแกรมป้องกันได้ เพราะเราก็รู้อยู่แล้วว่าโรคพวกนี้มักเกิดในช่วงเปลี่ยนอากาศโดยเฉพาะฤดูฝน เมื่ออากาศเราคุมไม่ได้ แมลงเราคุมไม่ได้ เราก็ต้องมาอยู่ด้วยกันกับโรคอย่างสันติ ที่ผมแนะนำคือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอากาศอย่างรุนแรงแนะนำให้ใช้ออกซี่เตตราไซคลิน ร่วมกับเบเรนิล ลงอาทิตย์ละครั้ง 2ครั้งติดกัน หรืออาจจะฉีดออกซี่เตตราไซคลิน 2ครั้งเบเรนิล 1ครั้ง ทำอาทิตย์ละครั้งก็ได้ โดสยาที่ใช้ ก็ตามโดสข้างกล่อง หรือสงสัยให้สอบถามสัตวแพทย์ใกล้บ้านท่าน

โดยส่วนตัวยายี่ห้อที่ใช้ประจำและให้ผลดีคือ เทอรามัยซิน 200 แอล เอ ของบ.ไฟเซอร์ เพราะยาไม่หนืดมากฉีดง่าย แถมเปิดขวดแล้วยาไม่ค่อยเปลี่ยนสีง่าย แต่ราคาค่อนข้างแพง อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่ายาตัวอื่นไม่ดีใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้ แต่ขอแนะนำให้ใช้พวก แอล เอ (ย่อมาจากคำว่า ลอง แอคติ้ง)ออกฤทธิ์ประมาณ 2-3วัน อย่างไรก็ตามยังขอย้ำอีกว่าการเลือกใช้ยาควรอยู่ในดุลยพินิจของสัตวแพทย์นะครับ ถ้าจำเป็นและไม่มีสัตวแพทย์อยู่ ก็ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกล่องอย่างเคร่งครัด แล้วเราจะอยู่กับโรคโดยสันติสุข เพิ่มผลผลิต และผลกำไร

date วันจันทร์, กันยายน ๑๗, ๒๕๕๐

5 ความคิดเห็น to “ออกซี่เตตร้าไซคลิน ยาสามัญประจำฟาร์ม”

  1. Ekkasit
    ๘/๒๙/๒๕๕๐ ๓:๕๗ หลังเที่ยง

    สวัดดีครับ
    ผมมีปัญหาเกี่ยวกับแพะจะปรึกษาครับ คือที่ฟาร์มของผมมีปัญหาเกี่ยวกับโรคกากเกลื้อน
    ซึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมาผมได้ฉีดยา Ivomec ให้แพะหมดทุกตัวแล้ว ยกเว้นลูกแพะ 1 ตัวที่พึ่งเกิด
    แล้วเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาลูกแพะตัวนั้นก็เป็นกากเกลื้อน อย่างนี้แสดงว่ายังมีแพะตัวอื่นที่เป็นโรคอยู่อีกใช่หรือไม่
    และผมควรจะฉีดยา Ivomec ใหม่ทุกตัวอีกหรือไม่ครับ แล้วมีวิธีแก้ปัญหาในระยะยาวหรือไม่ครับเพื่อไม่ให้แพะเป็นโรคนี้อีก

    Ekkasit

  1. แพะพอเพียง
    ๙/๑๗/๒๕๕๐ ๓:๔๖ หลังเที่ยง

    โรคขี้เรื่อนในแพะ มันจะเกิดจากไรขี้เรื้อน จะตอบสนองต่อการใช้ยา Ivomec ค่อนข้างดี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อฉีดยาแล้ว ไม่ได้หมายความว่าเชื้อมันจะหมดไป มันจะยังมีเรื่อย แนะฉีดซ้ำครับ เพราะครบ 1เดือนแล้ว อีกเรื่องนึงลูกแพะ น่าจะค่อนข้างอ่อนแอ ให้ฉีดยาบำรุงที่มีวิตะมินE และSelenium พร้อมให้แยกแม่และลูกออกจากฝูงก่อนครับ เพราะโรคผิวหนังไม่ได้มีเฉพาะไรขี้เรื้อนอย่างเดียว อาจเป็นเชื้อราหรือไวรัสก็ได้ครับ ลองถ่ายรูปแล้วส่งเมล์มาหาผมก็ได้ครับ nattachai59@gmail.com

  1. แพะพอเพียง
    ๙/๑๗/๒๕๕๐ ๓:๕๑ หลังเที่ยง

    ต้องขออภัยคุณเอกสิทธิ์ด้วยครับที่ตอบช้า ลืมดูคอมเมนต์ครับ

  1. Unknown
    ๙/๐๙/๒๕๖๓ ๑๒:๕๙ หลังเที่ยง

    มียากินตัวไหนไหมครับ สำหรับเเพะที่เป็นพยาธิ ตอนนี้ผอมเเห้งมากครับกินไม่เก่งด้วย

  1. Unknown
    ๑/๒๓/๒๕๖๔ ๓:๐๕ หลังเที่ยง

    แพะมีอาการน้ำมูกไหล ทำอย่างไรคะ