ถึงท่านที่แวะเข้ามาทุกท่านครับ ว่างการอัพเดท2-3 วันแล้ว พอดีพาแฟนไปสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วยที่สระแก้วมาครับ ระหว่างยืนรอคิวเข้าสมัคร มีคนรอประมาณหลักพัน ผมก็ได้เวลาว่างๆคุยกับผู้ปกครองคนที่มาสมัครสอบ แกบอกว่าลูกสาวอ่านหนังสือ ถึง ตี3กว่าๆแกบอกว่า แกทำนายังไม่เห็นลำบากเท่าขนาดนี้เลย นึกว่าจบปริญยาตรีแล้วจะสบาย ต้องมาตระเวนสอบทั่วประเทศ คนเป็นหมื่น รับแค่คนเดียว แถมสอบขึ้นบัญชีได้แล้วก็รอเรียก อีก 2ปีแน่ะ ผมเห็นแล้วก็ จริงอย่างที่แกพูดนะครับ แถมผมมามองเห็นว่าถ้าเราเอาเงินค่าใจ้จ่ายในการสมัครสอบ ค่าเดินทางค่าที่พัก ค่ากินอยู่มาคำนวณแล้ว ประมาณ 2-3 พันบาทต่อคน ลงทุนซื้อแพะ หรือวัวก็ได้ 2ปีผลผลิตได้แน่ๆ แถมเผลอๆกลายเป็นเถ้าแก่แน่

เข้าเรื่องนะครับตามจั่วหัวเลย ตามข้อมูลคุณมูฮิบ ฟาร์มแพะเฉลิมไทย ตอนนี้แพะกำลังเป็นที่ต้องการมาก ใครมีแพะก็เริ่มขุน กันได้แล้วนะครับเพราะใกล้เข้าช่วงเดือนถือศีลอด (เราะมะฎอน) ปีนี้ตรงกับปีฮิจญ์เราะฮฺศักราช 1428 ตรงกับวันที่14 กันยายน - 14 ตุลาคม2550 และปลายปีระหว่างการประกอบพิธีหัจญ์ ตรงกับวันที่ 11-21 ธันวาคม 2550 ที่นี้ตัวผู้ตัวเมียข้าไม่เกี่ยงแล้ว รีบเตรียมตัวนะครับ ยิ่งใครแพะ ขวบแล้วคัดพิเศษเลยครับ เกี่ยงราคากับพ่อค้า พรีเมี่ยมเกรดครับ ขอราคาได้เลย พ่อค้าบางเจ้าทำเป็นติว่าแพะเล็กแต่จริงแล้ว แพะขวบเป็นที่นิยมมากนะครับ เพราะไม่ใช่แพะเด็กตามหลักศาสนา กินใด้ แถมเนื้อนุ่มกลิ่นน้อย พ่อค้าปลายทางคาดว่าคงเอาแพะขวบมาขายอัพราคาอีกแน่ๆ

ทีนี้เรามาคุยกันต่อเรื่องการขุนแพะ ผมคงไม่กล่าวถึงเพราะไม่ชำนาญอาหารเท่าไหร่ แต่ละที่วัตถุดิบและต้นทุนไม่เหมือนกัน เจ้าของฟาร์มแพะต้องพลิกแพลงเองนะครับ ไม่ใช่ว่าผมแนะนำท่านขุนโดยใช้แพงโกล่า แถวๆบ้านท่านไม่มีท่านต้องถ่อไปหาแหล่งที่ห่างจากบ้านท่าน ค่าขนส่งเอย ค่าหญ้าเอย วุ่นวายครับ เราต้องอยู่อย่างพอเพียง อาศัย ช่วงนี้หญ้าอุดมสมบูรณ์ฝนดี เอาหญ้าสด และอาหารข้นคุณภาพดี ที่มีตามบ้านน่ะแหละครับ

อย่างที่ผมว่าไว้หน้านี้ใบไม้ หญ้าสดมีเยอะ แถมอ่อนๆ อีกต่างหาก เสร็จโก๋แพะสิครับ ท่านบริโภคเรียบ แถมเจ้าของเร่งขุน เอาอาหารข้นระดับสุดยอด หวังผลระยะสั้น เปลี่ยนอาหารซะ กิน อาหารซีพี ระยะให้นมเลย ปัญหาที่ตามมาคือกระเพาะหมัก ไม่ทำงานแทนที่จะได้แพะขายเลยกลายเป็นแพะตายแทน ไอ้ปัญหากระเพาะไม่ทำงานเนี่ย มักจะเป็นบ่อยๆในแพะ เนื่องจากการบริโภคมากครับ ถ้าเป็นคนก็กระเพาะคราก แต่ในแพะมันใช้แบคทีเรียย่อยเมื่อ สภาพในกระเพาะเปลี่ยนกระทันหัน แบคทีเรียตายหมดแล้วมันจะย่อยยังไง กระเพาะก็ไม่ทำงาน อาการต่อมาก็ท้องอืดสิครับ อาการประมาณท่านกินเนื้อย่างบุพเฟต์ แล้วอาหารไม่ย่อยน่ะแหละครับ แต่ในแพะท้องอืดนี่ถึงตายเลย สาเหตุหลักๆ คือ กินมาก กับเปลี่ยนอาหาร

อาการที่พบมาก จะพบ ในลูกแพะที่ท่านเตรียมตัวขุนน่ะแหละ ผมเคยเอาถั่วคาวาลเคด ให้ลูกแพะกินเรียบร้อยครับท่านท้องอืด กรอกรักษากันแทบไม่ทัน ตายครึ่งไอ้ที่หายก็แกร็นไปเลย สาเหตุสำคัญคือการให้อาหารที่คุณภาพสูง ยิ่งหน้านี้หญ้าอ่อน ใบไม้อ่อนๆยิ่งน่ากิน หรือบางท่านใช้วิชามารโปรตีนไม่สูงเรอะ ยูเรียนี่แหละราดลงไปเลยเรียบร้อยครับท่าน อีกจำพวกก็แม่แพะครับคลอดเสร็จก็กินรกตัวเอง แล้วรกมันย่อยได้ที่ไหนละครับม้วนๆในกระเพาะรอมันเน่า

อาการกระเพาะไม่ทำงานมีหลายอาการนะครับ บางท่านอาจจะเคยเจอมาแล้วแน่ๆคือ ซึม บางตัวอาจจะนอนลง หายใจยากๆ บางตัวอาจจะกัดฟันกรอดๆ เมื่อท่านไปใกล้ๆมักจะไม่ค่อยลุกหนี ในกรณีที่แพะมันกินอาหารหรือหญ้ามากเกินลองจับเอามือคลำตรงสวาปด้านซ้าย ถ้าปกติจะมีเสียงเคลื่อนไหวครืดคราด ถ้าผิดปกติจะไม่เคลื่อนไหว มันจะแน่นๆเป็น แข็งๆ นึกไม่ออกก็เอาถุงผ้าใส่ทรายใส่น้ำแล้วลองคลำดูนะครับ ลักษณะขี้เป็นเม็ดลูกกลอนปกติแต่มีปริมาณน้อยลง บางตัวอาจจะหายไปเอง ภายใน 1-2วัน บางตัวก็ท้องอืดตายไปเลย ใอ้ตัวที่เป็นหนักๆตามักจะแดง กัดฟันไม่หยุด

การรักษา เบื้องต้นอันดับแรกของท่านคือการให้น้ำมันพืชเลยครับ 10-20 ซ๊ซี หรือถ้าให้ดีก็เป็น กลีเซอรีน แล้วก็บดแอสไพรินซักเม็ดถึง 2เม็ดกับยามิลค์ออฟแมกนีเซียม ซัก 2ซ้อนโต๊ะ ขององค์การเภสัช ลองถามคนขายยาเอาะไรก็ได้ที่มีมิลค์ออฟแมกนีเซียม รู้สึกแอนตาซิลก็จะมีนะ ให้น้ำมันพืชทำไมเหรอครับ มันเหมือนกับล้อหมุนยากก็ใส่จารบีนีดนึง มันก็หมุนได้สบายแฮ(แล้วท่านอย่าหวังดีเอาจารบีให้แพะกินล่ะเดี๋ยวตายเปล่าๆ น้ำมันพืชเท่านั้นครับ น้ำมันพืช) ส่วนแอสไพรินก็ช่วยลดอาการปวดครับ มิลค์ออฟแมกนีเซียมก็เป็นยาระบายครับ บางครั้งปริมาณอาจจะให้ได้ ตามขนาดตัว ถ้ามันเป็นหนักมากขึ้นแล้วท้องอืด ล้มตัวนอน หายใจยาก อีตอนนี้ตามสัตวแพทย์ใกล้บ้านท่านเลย ถ้าไม่มีก็ต้องเจาะครับเดี๋ยวค่อยเล่ารายละเอียดบทความหน้า

การรักษามันไม่ใช่คำตอบของปัญหานี้ เพราะมันเกิดจากการกระทำของคน ในการให้อาหารอย่างไม่ยั้งคิด หรืออาจให้โดยไม่รู้แก้ได้โดยการหลีกเลี่ยงการเปลี่นยอาหารกระทันหัน และการปล่อยลงแปลงหญ้าที่ มีใบพืชอ่อนๆ แม่แพะคลอดลูกแล้วก็พยายามรีบเก็บรกไปทิ้งซะ ป้องกันดีกว่าแก้ครับ แล้วเราจะมีแพะเข้าพิธีกันเยอะๆ รวยๆ ขอความสวัสดีจงมีแด่ท่าน

date วันพฤหัสบดี, กันยายน ๐๖, ๒๕๕๐

0 ความคิดเห็น to “ข้อควรระวังในการขุนแพะ”