แพะพันธ์อะไรที่ดีที่สุดครับ

แพะแต่ละพันธ์ มีข้อดีที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการผลผลิตของผู้เลี้ยงเองครับ เช่นถ้าต้องการนมก็ นี่เลย ราชินีแห่งแพะนม พันธ์ซาแนน ตามด้วยพันธ์แอลไพน์ และท็อกเกนเบิร์ก ถ้าต้องการแพะสารพัดประโยชน์ให้ทั้งนมและเนื้อก็ พันธ์นูเบียน (ปัจจุบันไม่ค่อยมี เนื่องจากผสมกับพันธ์แองโกลแล้วกลายเป็น พันธ์แองโกลนูเบียนที่เห็นๆกันนี่แหละครับ) ถ้าต้องการเนื้อก็ราชาแพะเนื้อ พันธ์บอร์ หรือแพะพันธ์ผสมอื่นๆ ถ้าต้องการขนก็ พันธ์แองโกล่า(บ้านเราไม่เคยมีใครนำเข้ามา)

ผมควรเลี้ยงแพะกี่ตัวดีครับ

ขึ้นอยู่กับพื้นที่หากินครับ ถ้าเลี้ยงแบบปล่อยก็6-10ตัวต่อแปลงพืชอาหารสัตว์ 1งาน หรือบางท่านอาจจะเลี้ยงมากกว่านั้นถ้ามีความสามารถหาอาหารให้แพะได้ตลอด สำหรับมือใหม่แนะนำแพะตัวเมีย20ตัว ตัวผู้1ตัวครับ ทั้งนี้ก่อนเลี้ยงต้องสำรวจพื้นที่อาหารสัตว์ที่เหมาะสมก่อนครับ ถึงจะตอบได้ว่าควรเลี้ยงแพะกี่ตัวดี

ควรให้อาหารแพะอย่างไรดี

การให้อาหารแพะขึ้นอยู่กับการให้ผลผลิตของแพะ เช่น แพะระยะให้นมควรให้อาหารหยาบคุณภาพสูง เช่นแพงโกล่า และเสริมอาหารข้นบ้าง แพะเนื้อควรให้กินอาหารหยาบคุณภาพพอประมาณ เสริมอาหารข้นบ้างเล็กน้อย โดยทั่วไปแพะจะกินอาหารประมาณ 2กก.(น้ำหนักแห้ง) ต่อน้ำหนักตัว 45กก.ต่อวัน ควรมีอาหารเสริมที่เป็นอาหารข้น และเสริมแร่ธาตุเข้าไปด้วยเช่น แร่ธาตุก้อนไว้ให้เลียกินตลอดเวลา น้ำสะอาดควรมีให้ตลอดเวลา ถ้าท่านเคยเลี้ยงวัวมาก่อนก็คิดง่ายๆเลยครับ แพะ6-7ตัว กินอาหารเท่ากับวัว1ตัว

โรงเรือนแพะควรทำแบบไหนดี

ยกสูงจากพื้น มีร่องให้ขี้มันตกลงไป ป้องกันลมได้ดี ระบายอากาศได้ดี มีพื้นที่ปล่อยแพะลงมาแทะเล็มได้ ถ้าเป็นแพะนมควรมีโรงเรือนสำหรับรีดนมต่างหาก จากคอกเลี้ยง และควรมีคอกอนุบาลแพะด้วย ส่วนแพะเนื้อควรมีคอกแม่เลี้ยงลูกแยกต่างหาก

แพะให้ลูกกี่ตัว
แพะสามารถให้ลูกแพะ1-5ตัว ต่อการตั้งท้อง 1ครั้ง การให้ลูกแฝดจะพบค่อนข้างบ่อย 3-5 ตัวพบน้อยครั้งมาก โดยทั่วไป จะเป็น 1-2ตัว


แพะท้องกี่เดือน
5เดือน หรือประมาณ 146-155 วัน


ควรผสมพันธ์แพะสาวเมื่อใด
ดีที่สุดคือ 1ปี ถ้าผสมอายุน้อยกว่านั้นแพะอาจจะแกร็น และคลอดยาก หรืออาจจะผสมเมื่อน้ำหนักได้ 60-75% ของน้ำหนักกตัวเต็มวัย

ควรหย่านมลูกแพะเมื่อใด
ประมาณลูกแพะอายุได้ 3เดือนเพื่อให้แม่แพะได้สะสมน้ำหนักตัวในท้องหน้า เพราะถ้าแม่แพะผอมมากเกินไป แม่แพะจะมีนมน้อยและมีผลทำให้ลูกครอกหน้าอ่อนแอ

ควรตอนและสุญเขาเมื่อใด
เวลาที่ดีที่สุดคือ เมื่อแพะอยุได้ 7-10วัน ข้อควรระวังคืออาจทำให้แพะเครียดได้ การสุญเขาควรใช้ที่จี้ไฟฟ้า การตอนอาจจะผ่าเหมือนหมู หรือใช้ยางรัดก็ได้

โรคอะไรที่เกิดกับแพะโตมากที่สุด
โรคอันเนื่องมาจากเชื้อคลอสทริเดียม เช่น บาดทะยัก อาหารเป็นพิษ โรคปากเปื่อย หรือซอร์เม้าท์ โรคพยาธิเม็ดเลือด โรคท้องเสียเนื่องจากคอคซิเดีย โรคข้ออักเสบ โรคพาราทีบี โรคปอดอันเนื่องมาจากเชื้อพาสเจอร์เรลล่า วัคซีนที่ป้องกันมีแค่ อาหารเป็นพิษและบาดทะยัก แต่ยังไม่มีขายในเมืองไทย

โรคอะไรที่เกิดกับลูกแพะมากที่สุด
ลูกแพะที่สำคัญที่สุดคือ การได้กินนมน้ำเหลือง ภายใน 12 ชม.หลังจากคลอด เพื่อได้รับภูมิคุ้มกันจากแม่ เพราะหลังจาก 12ชม.ไปแล้วความสามารถในการดูดซึมนมน้ำเหลืองของลูกแพะ จะลดลง หลังจาก 12ชม.ผ่านไปควรมีการจุ่มสายสะดือด้วยทิงเจอร์ไอโอดีนเพื่อป้องกันสะดืออักเสบ ปัญหาที่พบมากที่สุดในลูกแพะคือ ท้องเสีย ถ้าขี้เป็นสีเขียว อาจจะกินพืชที่เป็นพิษ ถ้าขี้เป็นสีเหลืองหรือน้ำตาลเหลว แสดงว่าท้องเสีย ถ้าขี้เป็นสีดำแสดงว่าเป็นค็อคซิเดีย

ต้นไม้อะไรที่เป็นพิษกับแพะ
ใบมันสำปะหลัง มันสำปะหลังสด




date วันจันทร์, กันยายน ๑๗, ๒๕๕๐

0 ความคิดเห็น to “คำถามสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงแพะ”