สวัสดีอีกครั้งครับ จากการเขียนบล็อกมานานพอควร ประมาณ 2อาทิตย์ ผมก็พบว่าผมได้ตังค์จากกูเกิลแล้วครับ 0.01ดอลลาร์ จากการเข้าชมบล็อกประมาณ 945 ครั้ง แหมถือว่าไม่เลวเลยแฮะ ผมต้องรอได้ตังค์ให้ครบ 100 ดอลลาร์กูเกิลมันถึงจะส่งเงินมาให้ คงอีกนานมาก แต่เงินเล็กน้อยแค่นี้ก็คงพอเป็นกำลังใจให้บ้าง ฮึดเขียนข้อความ บอกตามตรงวันนี้ขี้เกียจมากเลยแต่สัญญาไว้ว่าจะเขียนบทความมาใหม่เลยตั้งใจว่าจะเขียนสั้นๆ แต่เผอิญ ดูADSENSEแล้วพอมีแรงขึ้นมาบ้าง

สำหรับท่านที่สนใจอยากทำแอดเซนส์บ้าง ผมมีความรู้น้อยครับ ลองแวะไปอ่านที่www.keng.comนะครับมีคนรู้เยอะกว่าผมมากมาย หรือไม่ก็ลองสมัครดูตามลิงค์ที่ผมทำไว้ ขวามืออันแรกครับที่มีคำว่าAdsense นั่นแหละครับเห็นเขาว่าใกล้รองรับภาษาไทยแล้ว ลองสมัครดูแล้วกันฟรีครับ หรืออาจจะไปซื้อหนังสือก็ได้ครับที่ซีเอ็ดมีขาย

วันนี้ผมมีเรื่องข้อเท็จจริงที่ผมแปลมาจากหนังสือภาษาอังกฤษ อ่านแล้วมันเป็นข้อมูลสั้นๆ ง่ายๆสำหรับมือใหม่ เพราะราคาแพะช่วงนี้กำลังค่อนข้างดี กับโบนัสปลายปี พร้อมทั้งเงินปันผลต่างๆ และหลายๆท่านก็อาจจะเกษียณ เป็นปัจจัยให้ท่านสนใจมาประกอบมาประกอบอาชีพปศุสัตว์ เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นมารีวิวให้ทราบ หลายๆท่านอาจจะทราบแล้วก็ถือว่าเป็นการทบทวนสมองก็แล้วกันครับ

หัวใจการผลิตสัตว์ทุกชนิดคือการมีลูกสัตว์เกิดขึ้นในฟาร์ม ดังนั้นเพื่อให้ได้ลูกเราต้องมีการผสมพันธุ์(แพะนะครับไม่ใช่คน) เราต้องรู้ว่าแพะควรผสมเมื่อไหร่ แต่อย่างว่าแหละครับเรื่องผสมพันธุ์แพะเนี่ยใครมันจะรู้ดีไปกว่าแพะหละครับ แต่เราคนเลี้ยงจำเป็นต้องรู้เพื่อวางแผนการผลิต เตรียมยา เตรียมอาหาร ที่สำคัญมันเหมาะสำหรับท่านในการนำไปวางแผนธุรกิจเพื่อขอสินเชื่อ รอบหน้าถ้าว่างๆผมจะเขียนเป็นแผนธุรกิจสำหรับการขอหนี้สินกันดีกว่าถ้าจะดีสำหรับผู้สนใจ

แต่อย่าลืมนะครับสุภาษิต คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า ต้องดูข้อมูลเยอะๆศึกษาให้รอบด้าน เผื่อเจ๊งขึ้นมาจะได้เจ๊งแบบมีคุณค่า(อิ อิ) แต่80%ถ้าศึกษาและมองการณ์ไกลโอกาสพลาดน้อยครับ อีก20%เผื่อไว้เป็นไปตามดวงครับ

ข้อเท็จจริงและสิ่งควรรู้ระบบสืบพันธุ์ ของแพะ

ตัวเมีย

  • อายุเข้าวัยเจริญพันธุ์ 7-10เดือน หรือน้ำหนักประมาณ 60-75%ของน้ำหนักตัวแพะเต็มวัย บ้านเราน่าจะมีน้ำหนักประมาณ 25-30 กก.ดังนั้นในการเลือกซื้อแพะมาเพาะพันธ์ใหม่ควรเลือกแพะที่มีน้ำหนักประมาณ 20กก.อายุประมาณ 10เดือน
  • ระยะแสดงอาการเป็นสัด 1รอบคือ18-22วัน อาการที่แสดงชัดๆคือร้องโวยวาย หางกระดิก ฉี่บ่อยๆ เห็นตัวผู้ไม่ได้มักจะเข้าไปตอม ไม่ค่อยกินอาหาร มีอาการแสดงให้ตัวอื่นขึ้นขี่ เป็นระยะเวลาประมาณ 12-36ชม. และไข่มันจะตกเมื่อระยะเวลาหลังจากมันยอมให้ตัวอื่นขึ้นขี่ 12-36 ชม. ดังนั้นเพื่อให้มีอัตราการผสมติดที่สูงก็ควรผสมหลังจากเห็นมันยอมให้ตัวอื่นขึ้นขี่ ยืนนิ่งไม่วิ่งหนี 12 ชม. และผสมซ้ำอีก12ชม.ต่อมา ประมาณว่าเห็นเช้าผสมเย็น และผสมซ้ำอีกที่ตอนเช้า
  • ระยะการตั้งท้อง 146-155 วัน
  • ฤดูกาลผสมพันธุ์ ประมาณ สิงหาคมถึงมกราคม(ตามตำราฝรั่ง) แต่เท่าที่ดูในไทยรู้สึกว่าแพะมันไม่ค่อยเป็นสัดก็ตอนหน้าร้อนนี่แหละ มีนา เมษา นอกนั้นผสมได้หมด แต่เป็นสัดหนักๆก็ ช่วงเดือนตุลาไปจนถึงเดือนมกรา นี่แหละ อันนี้ผมไม่แน่ใจเพราะตอนเลี้ยงผมเช็คการเป็นสัดทุกวันเห็นแล้วจูงตัวผู้เข้าผสมเลย ผมไม่ได้ปล่อยตัวผู้เข้าคุมฝูงถ้าท่านใดมีข้อมูลที่ถูกต้องขอความกรุณาแนะนำด้วยครับ สำหรับท่านที่ปล่อยตัวผู้คุมฝูง อาจจะลดสัดส่วนตัวผู้ต่อตัวเมียให้น้อยลงเพื่อให้มีการผสมติดมากขึ้น

ตัวผู้

  • อายุเข้าวัยเจริญพันธ์ 4-8 เดือน เรียกได้ว่าแพะปี้(ขอพูดหยาบหน่อยแล้วกัน เข้าใจง่ายดี)เป็นแต่เด็กเลยครับ ดังนั้นเราต้องจัดการการตั้งท้องอันไม่พึงประสงค์ คือ ก่อน 4เดือน แพะอนุบาลควรแยกเพศผู้ เพศเมีย ซะม่ายยังงั้นมันปี้กันแหลกเลยครับ เดี๋ยวแพะสาวของเรา จะกลายเป็นแพะท้องไม่มีพ่อ ผมเคยเอาแพะปิกมี่ คู่นึงเลี้ยงใกล้ๆคอกอนุบาลซาแนน ดีใจแพะคลอดแล้วโว้ย ปิกมี่ แต่ทำไมมันสีขาวหว่าพ่อก็เทา แม่ก็เทา แต่อารามดีใจ เออน่ะลูกแพะกลายพันธ์ สุดท้ายเลี้ยงไปมาจนโต กลายเป็นซาแนนแคระไปเลย ฮือฮือ
  • ฤดูกาลผสมพันธ์ แพะเก่งครับ เหมือนเราเลยผสมได้ทั้งปี
  • สัดส่วนที่เหมาะสม พ่อแพะ1ตัวควรคุมฝูงตัวเมียประมาณ 20-30ตัว ตัวเลขนี้บ้านเรายังไม่มีใครแจ้งผลมาว่าดียังไงบ้าง เห็นทำตามๆกันมา ก็ลองๆทำกันดูครับ ส่วนตัวผมไม่มีข้อคิดเห็นครับ เพราะคิดว่าเหมาะสมแล้ว

เห็นยังครับสำหรับมือใหม่ที่ถามกันบ่อยๆว่า ผมควรเลี้ยงแพะกี่ตัวดี ลองอ่านข้อมูลตัดสินใจเอาเองว่าท่านควรเลี้ยงแพะกี่ตัวสำหรับมือใหม่ คำตอบง่ายๆครับ 21 ตัวผู้ 1เมีย 20แค่นี้ท่านก็อ้วกแล้วครับ สุดท้ายนี้ อย่าลืมนะครับ ตรวจโรคก่อนนำเข้าฟาร์ม เพราะเริ่มใหม่ป้องกันง่าย พอเยอะๆขึ้นแล้วมันจะป้องกันลำบาก เน้นย้ำโดยเฉพาะโรคบรูเซลโลซิส นะครับ แล้วก็สำหรับท่านชายนะครับพูดถึงระบบสืบพันธุ์แล้ว อย่าลืมยืดอกพกถุงนะครับ แล้วอีก 2 วันเจอกันครับ

date วันพฤหัสบดี, กันยายน ๐๖, ๒๕๕๐

2 ความคิดเห็น to “ระบบสืบพันธ์ในแพะ”

  1. ไม่ระบุชื่อ
    ๑/๒๕/๒๕๖๕ ๕:๑๕ หลังเที่ยง

    Betfair Baccarat (Spanish) - WagerRione
    Betfair Baccarat (Spanish). 바카라 사이트 Learn the rules. · Place 카지노사이트 your bets and decide what cards 1xbet korean you'll be able to see. · Choose

  1. ไม่ระบุชื่อ
    ๕/๐๓/๒๕๖๕ ๖:๓๙ หลังเที่ยง

    ซื้อแพะตัวผู้มาพ่อค้าบอกได้1ปีแล้วลงฝูงได้1เดือนไม่เห็นขึ้นตัวเมียเลยตัวเมียท้องว่างมา4เดือนแล้วต้องทำไง